www.plukpanyaschool.ac.th  

วิสัยทัศน์ พันธกิจ

วิสัยทัศน์

“โรงเรียนอัจฉริยะ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานและเอกลักษณ์ของปลูกปัญญา จัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”

ยุทธศาสตร์

1. การพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เต็มศักยภาพของผู้เรียน
2. การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองไทย
3. การปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ แหล่งเรียนรู้และส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
5. การจัดหาพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเป็นครูมืออาชีพ
6.การบริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและกลไกการวัดประเมินผล

พันธกิจ

1. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ตามเอกลักษณ์ของปลูกปัญญา
2. พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองไทย
3. ปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์ แหล่งเรียนรู้และส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น
4. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5. บริหารการจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

กลยุทธ์

1.1 กลยุทธ์ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เต็มตามศักยภาพของผู้เรียน
2.1 กลยุทธ์การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะของการเป็นพลเมืองไทย
3.1 กลยุทธ์การพัฒนาและส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
3.2 กลยุทธ์ในการปรับปรุงอาคารสถานที่ ภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเรียนรู้
4.1 กลยุทธ์ในการเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับผู้เรียนทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน
4.2 กลยุทธ์การพัฒนาระบบระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
5.1 กลยุทธ์ในการจัดหาและพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ
6.1 กลยุทธ์ในการบริหารจัดการศึกษาแบบมีส่วนร่วมบนพื้นฐานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
6.2 กลยุทธ์ในการพัฒนาระบบประชาสัมพันธ์และการสื่อสาร
6.3 กลยุทธ์ในการพัฒนาความเข้มแข็งของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากการจัดการศึกษาของโรงเรียน
7.1 กลยุทธ์ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและกลไกการวัดประเมินผล
7.2 กลยุทธ์การจัดหา พัฒนาสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีทางการศึกษา

เป้าประสงค์

1. ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นไปตามที่โรงเรียนกำหนด
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณ์ของการเป็นพลเมืองไทยตามที่โรงเรียนกำหนด
3. โรงเรียนมีการพัฒนาและส่งเสริมการใช้แหล่งเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอก
4. โรงเรียนมีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
5. โรงเรียนมีอาคารสถานที่พร้อมใช้งาน ภูมิทัศน์สะอาด สะดวก ปลอดภัยและเอื้อต่อการเรียนรู้
6. โรงเรียนมีมาตรการการส่งเสริมความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียน
7. โรงเรียนมีการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีความเสมอภาค
8. มีบุคลากรครูที่มีศักยภาพในการจัดการเรียนการสอนอย่างพอเพียง
9. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ
10. โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาอย่างแท้จริง
11. โรงเรียนบริหารโดยใช้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
12. โรงเรียนมีระบบการประชาสัมพันธ์ การสื่อสารที่มีคุณภาพและสื่อสารอย่างทั่วถึง
13. โรงเรียนมีการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
14. โรงเรียนมีการจัดระบบการวัดและประเมินผลที่มีความหลากหลายเหมาะสมกับผู้เรียน
15. โรงเรียนมีสื่อการจัดการเรียนรู้อย่างเพียงพอและทันสมัย
16. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีทางการศึกษาให้พร้อมใช้งานและเพียงพอต่อการให้บริการผู้เรียน

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์ สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
9. มีคุณลักษณะของลูกพระมงกุฎ

เอกลักษณ์ของโรงเรียน

“เน้นวิชาการ บริหารงานแบบมีส่วนร่วม”

อัตลักษณ์ของโรงเรียน

“จิตอาสา ซื่อสัตย์ สุภาพ นอบน้อม”